Doanh nghiệp bán lẻ đối mặt nhiều áp lực cuối năm

0
4
Những công ty bán lẻ đang phải đối mặt với nhiều áp lực vào cuối năm, với tình trạng cắt giảm việc làm ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng là công nhân, xu hướng cắt giảm mua hàng, cạnh tranh gay gắt và môi trường tài chính kém thuận lợi. … Để đối phó với những thời điểm thử thách này, các nhà bán lẻ phải tìm ra những con đường mới để tăng sức mua, cung cấp các chương trình giảm giá kịp thời, lớn và dài hạn.

Thông tin cập nhật tuần đầu tháng 12/2022 tại TP.HCM cho biết, những ngày gần đây, xu hướng về quê đón Tết của người dân ngày càng tăng. So với thời gian cùng kỳ năm ngoái, tháng này dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng lượng hành khách lấp đầy các chuyến xe chiều từ TP.HCM đi miền Trung và miền Bắc ngày càng tăng dần.

Suy yếu các động lực tăng trưởng

Đa số ý kiến cho rằng đó là do nhiều người không có việc làm, nhiều công nhân thất nghiệp, khi nhiều công ty không có đơn hàng, trong khi Tết Nguyên đán sắp đến nếu ở lại TP.HCM sinh sống sẽ bị áp lực. Chi phí có thể tăng lên nhiều hơn so với ở quê

Điều này đã ảnh hưởng phần nào đến thị trường bán lẻ TP.HCM trong giai đoạn tiêu dùng cuối năm, khi số người về quê ngày càng nhiều đồng nghĩa với sức mua giảm. Chưa kể người tiêu dùng đã cắt giảm mua hàng, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu có giá vừa phải.

Trong đánh giá tháng 12/2022, bộ phận phân tích của Mirae Asset Securities cho biết lĩnh vực bán lẻ đang đối mặt với nhiều áp lực, đặc biệt là áp lực ngày càng lớn từ tăng trưởng kinh tế chậm lại. Một trong những lý do chính là tỷ lệ thất nghiệp đang tăng trở lại và tỷ lệ các công ty ngừng hoạt động là do cắt giảm quy mô để tiết kiệm chi phí hoạt động.

Ngoài ra, lãi suất tăng và áp lực lạm phát đã tác động tiêu cực đến hành vi mua sắm và tiêu dùng trong nước, với lượng kiều hối giảm do có điều kiện khó khăn chung, và các yếu tố như căng thẳng giữa Nga và Ukraine dự kiến ​​sẽ làm chậm lại ngành du lịch. trở ngại liên quan đến nỗ lực kiềm chế Covid-19 và chính sách “không Covid” của Trung Quốc.

Cần tìm hướng đi mới

Môi trường tài chính không thuận lợi vào cuối năm sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động bán lẻ. Chủ yếu trong ngành hàng tiêu dùng không thiết yếu. Và chỉ những công ty có nền tảng tài chính vững chắc mới có thể giảm thiểu một số nhược điểm này.

trong nhóm này Các chuyên gia phân tích tại Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) chỉ ra rủi ro là tình trạng cắt giảm việc làm ảnh hưởng đến người lao động và người tiêu dùng. Ngoài ra, sức mua suy yếu hơn dự kiến ​​do áp lực từ lạm phát và lãi suất tăng. bao gồm biến động tỷ giá hối đoái Và rồi nguồn cung vẫn khan hiếm do chính sách “Zero Greg” từ Trung Quốc, thị trường BĐS tương đối bình lặng 🇧🇷

Trong số nhiều dấu hiệu tiêu cực Doanh nghiệp bán lẻ đang đứng trước áp lực cạnh tranh rất lớn, đơn cử như thị trường giỏ quà Tết vào thời điểm này. với nhiều công ty tham gia để xoa dịu người mua hàng Nhiều nhà sản xuất và nhà phân phối cung cấp hàng loạt quà tặng miễn phí với mức chiết khấu lên tới 35%.

từ đánh giá chung Quà Tết bình dân (dành cho nhân viên, đối tác) giảm về lượng và giá trị trong mùa này. Người ta thường kỳ vọng những món quà Tết giá trị cao sẽ giảm so với những năm trước. do tác động kinh tế lớn

Các chuyên gia nói để vượt qua thời gian căng thẳng hiện tại Các công ty trong ngành bán lẻ phải tìm kiếm cơ hội phát triển với các mô hình kinh doanh mới. và khám phá những hướng đi mới để duy trì tăng trưởng

Vì vậy, nếu mảng thí điểm có kết quả bước đầu khả quan, Họ có thể tiếp tục phát triển. Trong khi nhóm thực sự không đạt yêu cầu Nó sẽ tạm dừng mở rộng để tăng hiệu quả và đánh giá lại các mô hình kinh doanh.

Hãy xem số liệu mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2022 tăng 14,9% so với 11 tháng năm 2019 – năm trước đại dịch 19. Tuy nhiên, ngành bán lẻ doanh thu bán hàng và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 11 tháng năm 2022 mới đạt 82,5% kế hoạch. Nếu không có dịch COVID-19 bùng phát Trong điều kiện bình thường từ năm 2020 đến nay

Điều này cho thấy các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ Việt Nam cần phải có nhiều cải thiện trong thời gian tới để đạt được mục tiêu của mình. trong tương lai gần Các nhà bán lẻ mong muốn người tiêu dùng chi tiêu thận trọng và tiết kiệm nên sẵn sàng đưa ra các chương trình giảm giá hấp dẫn.

Đặc biệt là khi người tiêu dùng trở nên nhạy cảm hơn về giá. Điều quan trọng đối với các nhà bán lẻ là cố gắng giảm giá nhanh, sâu và lâu dài để khuyến khích người tiêu dùng chi tiêu. đồng thời giảm bớt một số áp lực cho các nhà bán lẻ.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here