Ăn Chay Không Đúng Cách Lắm Nguy Cơ

0
29



Nhiều người hiện nay lựa chọn việc ăn chay để vừa thanh lọc cơ thể, vừa để giúp tâm mình cảm thấy thanh thản, bình an. Tuy nhiên việc ăn chay đúng cách, đảm bảo sức khỏe không phải ai cũng biết. Dưới đây chúng tôi xin cung cấp một vài thông tin về việc ăn chay đúng cách để giúp quý vị bảo vệ sức khỏe của mình khi lựa chọn ăn chay.

Chú ý cung cấp năng lượng

Thường nhiều người ăn chay sử dụng nhiều ngủ cốc, cơm , bún, hoặc các loại bánh làm từ bột gạo và khiến cơ thể dư thừa năng lương đường và tinh bột và sẽ chuyển hóa thành glucose. Khi tế bào cơ thể không dùng hết thì glucose sẽ được chuyển hoá thành glycogen và được lưu trữ trong bắp thịt và gan hoặc được chuyển thành mỡ acid béo và triglyceride. Như vậy sẽ làm tăng lượng mỡ trong cơ thể gây ra béo phì và tiểu đường.

Ăn chay đúng cách là việc chúng ta cung cấp vừa đủ năng lượng cần thiết để cơ thể hoạt động và tăng trưởng, nói một cách khác là quân bình năng lượng calories giữa cung và cầu của cơ thể.

Ăn đa dạng nhiều thực phẩm
Trong khẩu phần ăn chay phải đảm bảo cung cấp đầy đủ các dưỡng chất, vì vậy phải đa dạng các thực phẩm trong bữa ăn, không có một loại thực phẩm nào có thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể cả. Nếu thiếu một thành phần nào đó lâu dài, dễ gây bệnh như thiếu các loại vitamin A, B2, C, D, E và chất xơ có thể dẫn đến ung thư ruột và dạ dày. Trong bữa ăn nên kết hợp rau, đậu, hạt, củ, trái cây và ngũ cốc…

Các món ăn trong bữa chính phải đủ 4 nhóm chất: bột đường, đạm, dầu và rau, trái. Các bữa ăn cần đa dạng và thay đổi món thường xuyên. Bữa ăn luôn có rau, trái để có nguồn Vitamin C giúp hấp thu chất sắt trong thức ăn.

Sử dụng các thực phẩm chưa chế biến hoặc ít chế biến

Cứ qua một lần chế biến thì các chất sinh dưỡng trong thực phẩm lại bị giảm đi do quá trình chuyển hóa, tác động bởi các chất khi chế biến.

Đặc biệt nên hạn chế việc chiên, rán thực phẩm nhiều lần hoặc dùng dầu đã qua sử dụng để chế biến thực phẩm. Không những cơ thể không hấp thụ được chất dinh dưỡng mà quá trình này còn sinh ra những chất độc hại cho cơ thể. Không ăn thường xuyên các thực phẩm chay công nghiệp do được xử lý qua nhiều khâu nên chất dinh dưỡng bị thất thoát nhiều. Các loại ngũ cốc khác cũng vậy và thực phẩm tươi tốt hơn thực phẩm đóng hộp.

Ăn chừng mực

Ăn chừng mực, tức là không nên ăn quá nhiều một loại thực phẩm hoặc ăn quá ít một loại và không ăn quá no hoặc để quá đói và tránh ăn nhanh.

Hạn chế dùng thực phẩm có lượng muối cao
Dùng hạn chế các loại thực phẩm có hàm lượng muối cao như tương, chao, cải muối, dưa cải, cà muối… và không nên sử dụng ở những người cao tuổi có tiền căn bệnh huyết áp, tim mạch, bệnh thận hay tiểu đường.

Bổ sung một số vi chất
Thiếu các vi chất không có trong thức ăn nguồn gốc thực vật (kẽm, vitamin B12, acid folic…), khắc phục bằng cách uống bổ sung các vi chất này dưới dạng thuốc bổ.

Nguồn:https://danhnhan.vn/


https://danhnhan.vn/meo-vat

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here