4 bước bán hàng chuyên nghiệp| Quy trình bán hàng B2B|Bán hàng như không bán hàng

0
81



Hôm qua chúng ta đã tìm hiểu quy trình bán hàng doanh nghiệp gồm 4 giai đoạn: Bán hàng chuyên nghiệp- Bán hàng gia tăng giá trị- Quản lý khách hàng- Huấn luyện bán hàng
Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ với bạn giai đoạn đầu tiên đó là Bán hàng chuyên nghiệp. Trong giai đoạn bán hàng chuyên nghiệp thì điều quan trọng nhất là bạn cần triển khai 4 bước bán hàng chuyên nghiệp ngay khi gặp khách hàng. Tất nhiên trước khi gặp khách hàng thì bạn cần phải làm rất nhiều bước chuẩn bị trước đó để cho buổi gặp thành công nhất. Những điều đó tôi sẽ chia sẻ ở video khác
Vậy 4 bước bán hàng chuyên nghiệp đó gồm những gì
Bước 1: Chào hỏi/Giới thiệu
Đây là bước cực kỳ quan trọng, quyết định sự thành hay bại của buổi gặp lần đầu. Đa phần các bạn mới làm sales sẽ có nói giới thiệu nhưng việc giới thiệu đi xa thành việc giới thiệu luôn về công ty và sản phẩm mà bạn định bán. Thực sự nếu làm như vậy là bạn đã đi quá sớm. Chẳng khác nào bạn mới quen một cô gái mà bạn đã nói đến chuyện đám cưới của chúng ta sẽ như thế nào. Điều quan trọng nhất trong bước này là bạn cần nói rõ mục đích và lợi ích mà khách hàng sẽ thu được trong buổi họp ngày hôm nay. Lợi ích đó có thể là quyền lợi trở thành nhà phân phối duy nhất tại địa bàn, quyền lợi có thể là gia tăng lợi nhuận cho khách hàng, quyền lợi có thể là nâng cao danh tiếng của khách hàng….etc. Sau đó có một điều chốt vô cùng quan trọng đó là xác nhận khoảng thời gian của buổi gặp sẽ mất bao lâu. Điều này sẽ thể hiện tính chuyên nghiệp và đẳng cấp của bạn. Nếu bạn không nói thì khách hàng sẽ hỏi hoặc chủ động nói với bạn kiểu ” em nói nhanh anh còn đi công chuyện” hoặc em nói có lâu không em vì anh còn có cuộc hẹn khác.
Bước 2: Tìm hiểu khách hàng
Lỗi hay sai lầm lớn nhất của sales trong giai đoạn này là thường không chịu tìm hiểu thấu đáo khách hàng mà chỉ nhăm nhăm chào hàng và giới thiệu môt loạt công dụng và lợi ích của sản phẩm. việc này chẳng khác nào bạn bước vào nhà hàng và nhân viên nhà hàng đập vào mặt bạn cuốn menu hàng chục món và giới thiệu tất tần tật cho bạn. Dù là nhân viên nhà hàng hay nhân viên bán B2B thì bạn cần biết đặt các câu hỏi “mở” để khách hàng “mở” lòng với bạn hay gọi là mở cửa trái tim. Và nếu bạn chỉ biết đặt câu hỏi “đóng” thì bạn sẽ nhận được sự “đóng” não của khách hàng. Tôi đã chuẩn bị sẵn hàng trăm câu hỏi gợi ý cho các bạn khi đi bán hàng. chia theo từng giai đoạn và tình huống rồi. Sau khi tìm hiểu và đào bới càng sâu và càng lâu thì bạn sẽ hiểu được nỗi đau của khách hàng, mong muốn của khách hàng và các công việc hàng ngày mà họ hay làm. Từ đó bạn mới chuyển sang bước 3.
Bước 3: Trợ giúp/ Bốc thuốc cho khách hàng
Nếu bước 2 bạn làm tốt phần tìm hiểu thì cũng giống như bác sỹ chuyên khoa yêu cầu bạn chụp chiếu nội soi, bắt mạch và làm các xét nghiệm thì lúc đó mới ra bệnh. Khi ra bệnh thì bác sỹ mới kê toa thuốc cho bạn được. thì bước này chính là bước của người bán hàng kê đơn bốc thuốc cho khách hàng. kê đơn bốc thuốc cho khách hàng ở đây chính là bạn sẽ chọn lọc ra những gì độc đáo và đặc sắc nhất của sản phẩm của chính sách bán hàng bên bạn mà giải quyết được nỗi đau hiện nay đang tồn tại ở khách hàng. Bạn nên nhớ giải quyết nỗi đau là điều quan trọng và cấp bách nhất. việc này cũng giống như ví dụ ở trên khi nhân viên nhà hàng biết đặt câu hỏi với tôi thì cô ý sẽ biết tôi thích ăn các món ròn và cô ý sẽ tư vấn cho tôi trong cái rừng menu của cô ý món nào là món ròn chẳng hạn như cơm cháy chấm kho quẹt là một món tiêu biểu. Như vậy chắc chắn tôi sẽ vui vì cô ý gãi đúng chỗ ngứa chỗ thèm của tôi.
Bước 4: Kết thúc
Trong kỹ thuật bán hàng B2B thì bước kết thúc này không phải là bước chốt sales mà là bước đóng một cánh cửa này để mở ra cánh cửa khác. tất nhiên vẫn có trường hợp bạn chot sales ngay được lần gặp đầu tiên nhưng thực tế 20 năm làm sales cho mảng b2b thì tôi thấy “đời không đẹp như mơ”. Vậy trong bước này bạn cần thống nhất lại với khách hàng những nội dung hai bên đã thống nhất đồng thời nhắc lại những vướng mắc mà cần bổ sung thêm cho những thắc mắc hay yêu cầu đòi hỏi của khách hàng mà thẩm quyền hay chính sách của công ty bạn chưa giải quyết được. Mọi điều này cần được ghi chép trong sổ tay. Có điều nực cười là khi tôi đi đào tạo và yêu cầu việc này với anh em thì “sếp” của các học viên của tôi lại bảo với tôi rằng việc ghi chép như vậy giống hỏi cung khách hàng ý. Thực ra dưới góc nhìn khi làm việc với bọn Tây thì không thấy nó nghĩ vậy. Còn không biết bạn nghĩ sao
Đó là những điều cơ bản nhất thôi còn chi tiết chắc chúng ta sẽ đón chờ các buổi học online, các buổi livestream thì tôi sẽ nói dài hơn.
#b2b
#b2c
#ky_nang_ban_hang
#ban_hang_doanh_nghiep
#ban_hang_cong_nghiep
#ban_hang_b2b
#lanh_dao
#quan_ly_khach_hang
#khach_hang_vip
#khach_hang_trung_thanh
#doi_nhom_ban_hang
#trituebanhang
#tri_tue_ban_hang
#nhan_dang_ban_hang
#sieu_sao_ban_hang
#ban_hang_tinh_thuc
#lanh_dao_ban_hang
#sep_ban_hang

Nguồn:https://danhnhan.vn/


https://danhnhan.vn/kinh-doanh

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here